วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2024

อุบัติเหตุจราจรและเศรษฐกิจจังหวัด

This image is not belong to us

อุบัติเหตุจราจรในประเทศไทยยังคงเป็นปัญหาที่ก่อความสูญเสีย เสียชีวิตและพิการ มีผู้บาดเจ็บเป็นภาระการรักษาพยาบาลไม่ใช่น้อย ศูนย์ความปลอดภัยทางถนนได้ประมวลสถิติรายจังหวัดในช่วง 2553-2563 ซึ่งนับเป็นข้อมูลสำคัญที่ควรนำมาวิเคราะห์ เพื่อเปรียบเทียบจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูง (หรือต่ำ) ด้านอุบัติเหตุจราจร และประมวลข้อคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายและมาตรการลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ

สถิติอุบัติเหตุจราจรเป็นหนึ่งในบันทึกข้อมูลขนาดใหญ่ที่หน่วยงานรัฐจัดทำ คือการบันทึกเหตุการณ์ (อุบัติเหตุทุกราย) ผู้บาดเจ็บ ผู้พิการและการเสียชีวิต โดยมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้องคือตำรวจ สถานพยาบาล บริษัทประกัน สาธารณสุขจังหวัด ฯลฯ จึงมีการสอบทานตัวเลขจริงจัง ความน่าเชื่อถือสูง นำมาประมวลเป็นรายจังหวัดเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ตามสภาพเป็นจริง การเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลง วิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์กับเศรษฐกิจจังหวัด โดยสันนิษฐานว่าแต่ละจังหวัดมีโครงสร้างการผลิตแตกต่างกันบ้างอิงฐานการเกษตร ฐานอุตสาหกรรมและฐานการบริการ การขนส่งคมนาคม-การท่องเที่ยว-การขนส่งสินค้าการเกษตรหรืออุตสาหกรรมเป็นกิจกรรมที่ใช้รถใช้ถนน จึงมีความเสี่ยงของอุบัติเหตุ สภาพเงื่อนไขถนน-การใช้ความเร็วของยานพาหนะก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ

รูปกราฟที่ 1 แสดงจำนวนอุบัติเหตุจราจร (ราย) และจำนวนผู้บาดเจ็บ (คน) ซึ่งชัดเจนว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2553-2562 ยกเว้นปี 2563 สถิติลดลงเพราะโรคไวรัสระบาด กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงอย่างมากทั้งเป็นเพราะคำสั่งรัฐบาลและโดยสมัครใจคำนวณเป็นอัตราการเพิ่มขึ้น 6.7% ต่อปี สูงกว่าอัตราการเพิ่มขึ้นทางเศรษฐกิจจังหวัด (วัดด้วย GPP)

This image is not belong to us

นักวิจัยสร้างแบบจำลองที่ใช้ข้อมูลด้านอุบัติเหตุและร่วมกับข้อมูลเศรษฐกิจจังหวัด โดยสันนิษฐานว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจอาจะเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุ วัดความสัมพันธ์และคำนวณหาความยืดหยุ่น แกนตั้งใน รูปภาพที่ 2 แสดงจำนวนอุบัติเหตุ และจำนวนผู้บาดเจ็บ แกนนอนหมายถึง ผลิตภัณฑ์จังหวัดต่อประชากรใช้สถิติปี 2562 (การที่ไม่เลือกใช้ปี 2563 เพราะว่าเป็นปีที่ผิดปกติ ปี 2562 น่าจะเป็นตัวแทนที่ดีกว่า) เพื่อเปรียบเทียบข้ามจังหวัดเพื่อสังเกตว่า จังหวัดที่มีความเสี่ยงอุบัติเหตุสูงได้แก่จังหวัดใด? ข้อสังเกตคือ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ สมุทรปราการ ชลบุรี นครราชสีมา จำนวนอุบัติเหตุสูง ค่าสหสัมพันธ์ระหว่างสองตัวแปรในทางบวกดังคาดหมายคือ 0.43

This image is not belong to us

โดยที่เศรษฐกิจจังหวัดมีขนาดแตกต่างกันมาก (ทั้งจำนวนประชากร พื้นที่ ความยาวถนน และมูลค่า GPP) นักวิจัยจึงสร้างตัวแปรใหม่ คือ จำนวนอุบัติเหตุ (ครั้ง) ต่อประชากรพันคน นำมาจัดเรียงลำดับ (ranking ในสถิติในปี 2562) สถิติจำนวนประชากรตามทะเบียนราษฎรของกระทรวงมหาดไทย ดังแสดงใน รูปภาพที่ 3 สรุปได้ว่า 20 จังหวัดที่มีความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจราจรสูงที่สุด ได้แก่ ภูเก็ต สมุทรปราการ เชียงใหม่ สมุทรสาคร ลำพูน

This image is not belong to us

มีสาเหตุหรือปัจจัยใดทำให้อุบัติเหตุสูงในจังหวัดเหล่านี้? ได้ข้อคิดเห็นในเบื้องต้นว่า ก) จังหวัดที่มีกิจกรรมการท่องเที่ยวหมายถึงมีผู้คนนอกถิ่นรวมทั้งชาวต่างประเทศเข้ามาใช้รถใช้ถนน อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของอุบัติเหตุ เช่น กรุงเทพฯภูเก็ต เชียงใหม่ ชลบุรี เป็นต้น ข) จังหวัดที่เป็นทางผ่านการขนส่งสินค้าและผู้คน เช่น ชลบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ชัยนาท เป็นต้น ค) จังหวัดที่มีแรงงานและคนต่างถิ่นพำนักเนื่องจากเป็นที่ตั้งนิคมอุตสาหกรรรม เช่น ลำพูน สมุทรสาคร พระนครศรีอยุธยา ฯลฯ อาจเพิ่มปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ จ) สถิติประชากรของจังหวัดอาจจะต่ำกว่าความเป็นจริงในหลายจังหวัดเนื่องจาก “ประชากรแฝง” เช่น ภูเก็ต เมื่อคำนวณเป็นตัวเลขสัดส่วน–จึงสูงมากหรือดูกว่าเกณฑ์ปกติ

ในงานวิจัยเล็กๆ ที่คณะจะดำเนินการต่อไปจะเกี่ยวข้องกับมิติเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงนโยบาย โดยสันนิษฐานว่า มาตรการแทรกแซงของจังหวัด (และรัฐบาล) สามารถลดความเสี่ยงอุบัติเหตุจราจร โดยสร้างแบบจำลองเพื่อวัดว่า กลุ่มจังหวัดใดที่เสี่ยงเกินกว่าค่าพยากรณ์ และกลุ่มใดที่เสี่ยงต่ำกว่าค่าพยากรณ์ การลงพื้นที่ในกรณีศึกษาที่น่าสนใจ นัดสัมภาษณ์หน่วยงานหรือผู้ชำนาญการในจังหวัดนั้นๆ เพื่อขอข้อมูล ความรู้และรับข้อสังเกตจากคนที่ทำงานในสถานการณ์จริง จะช่วยให้เพิ่มความลึกซึ้งและตอบข้อสงสัยของนักวิจัย ซึ่งจะนำมาสื่อสารสาธารณะในโอกาสต่อไป

ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์

พิชิต รัชตพิบุลภพ

เมรดี อินอ่อน


สมุทรปราการ

สมุทรปราการ

ป้อมยุทธนาวี พระเจดีย์กลางน้ำ ฟาร์มจระเข้ใหญ่ งามวิไลเมืองโบราณ สงกรานต์พระประแดง ปลาสลิดแห้งรสดี ประเพณีรับบัว ครบถ้วนทั่วอุตสาหกรรม

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

หมวดบทความ

การก่อสร้าง การขนถ่ายสินค้า การค้าวัสดุก่อสร้าง การติดตั้งไฟฟ้าสายหลัก การปั้มโลหะ การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตกาว การผลิตน้ำแข็ง การผลิตรองเท้า การผลิตเคมีภัณฑ์ การผลิตและบรรจุยา การผสม บรรจุ กรด ด่าง การรีดโลหะ ผลิตเหล็ก การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การเคลือบ ชุบ อาบขัดโลหะ การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม ข่าว ตรวจหวย ธุรกิจ บริการซัก อบ รีด บริษัท ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.สมุทรปราการ เขต 1 สพป.สมุทรปราการ เขต 2 สพม.เขต 6 สมาคม สำนักงานจัดการเดินทาง หน่วยงานราชการ อบต. เอสเอ็มอี แฟรนไชส์ โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนนานาชาติ โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสามัญ โอทอป ให้เช่ายานพาหนะ

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.